Khi trở thành nhà sáng tạo nội dung trên Youtube thì vấn đề bản quyền là yếu tố đặc biệt quan trọng mà bạn cần lưu ý để tránh những phiền phức không đáng có. Cùng Amai Agency tìm hiểu về cách kiểm tra bản quyền video Youtube trong bài viết dưới đây nhé!

1. Những yếu tố nào ảnh hưởng đến vấn đề bản quyền của video

Kiểm tra bản quyền video Youtube – Yếu tố ảnh hưởng đến vấn đề bản quyền

Về vấn đề vi phạm bản quyền video trên Youtube, nếu bạn nằm trong một số trường hợp sau đây thì khả năng cao là bạn sẽ bị khiếu nại: Vi phạm về quyền về hình ảnh, âm thanh hay vi phạm quyền về cả hình ảnh và âm thanh (Bạn đăng tải toàn bộ video của người khác lên kênh Youtube của mình).

2. Làm sao biết video có bản quyền trên youtube đơn giản nhất

Bất cứ video nào khi bạn đăng tải lên nền tảng Youtube thì đều sẽ được đội ngũ Youtube tiến hành quét và kiểm tra kỹ càng để chắc chắn video đó tuân thủ nguyên tắc cộng đồng, nguyên tắc quảng cáo, các chính sách do Youtube đề ra, đặc biệt là cảnh báo vi phạm bản quyền. Công cụ giúp giúp kiểm tra bản quyền video Youtube là Youtube Checks.

Dựa vào hệ thống dữ liệu content ID, Youtube Checks có thể phát hiện và báo cáo vấn đề về bản quyền của người dùng. Khi bạn tải video lên, hệ thống quản lý bản quyền của Youtube sẽ quét qua toàn bộ nội dung để đảm bảo video của bạn không bị trùng một phần hay toàn bộ so với video nào đó đã được đăng ký bản quyền trước đó trên Content ID.

Khi phát hiện video vi phạm bản quyền, Youtube sẽ thông báo cho bạn và buộc video đó phải gỡ xuống hoặc chủ sở hữu bản quyền sẽ có quyền yêu cầu bạn chia sẻ doanh thu ( Nếu có) mà bạn thu được từ video này. Ngoài ra, Youtube cũng sẽ thông báo cho bạn biết nếu video của bạn vi phạm các nguyên tắc quảng cáo trên nền tảng.

2.1. Cách kiểm tra bản quyền video Youtube bằng Youtube checks

Để tiến hành kiểm tra bản quyền video Youtube bằng Youtube Checks, bạn thực hiện theo các bước hướng dẫn dưới đây:

Bước 1: Đầu tiên, bạn truy cập vào đường dẫn sau https://studio.youtube.com/channel/UCBdibkJYlFY0Ww0ehYxuvpg và nhấn chọn Tải video lên > Rồi tiến hành chọn video từ máy tính của mình để tải lên Youtube.

Cách kiểm tra bản quyền video Youtube – Truy cập vào Studio Youtube

Bước 2: Tiếp theo, bạn cần nhập đầy đủ các thông tin mà Youtube yêu cầu ở các phần Chi tiết Các thành phần của video > Sau đó nhấn vào Tiếp.

Kiểm tra bản quyền video Youtube – Điền thông tin đầy đủ vào mẫu

Bước 3: Đây là bước Youtube Checks sẽ kiểm tra xem video bạn đăng tải có vi phạm bản quyền hay không. Sau khi kiểm tra xong, nếu video của bạn không gặp vấn đề về bản quyền sẽ được Youtube đánh dấu tích và được phép đăng tải.

Kiểm tra bản quyền Youtube – Youtube Checks kiểm tra bản quyền video

Tuy nhiên, kể cả sau khi video đã được đăng tải lên Youtube thì vẫn sẽ có nguy cơ xảy ra tranh chấp bản quyền, lúc này thì bạn cần làm việc với Youtube và các bên liên quan để giải quyết vấn đề.

2.2. Sử dụng chức năng “view source” để kiểm tra bản quyền video youtube

Đối với việc kiểm tra bản quyền video Youtube với chức năng view source thì bạn cần kiểm tra phần source code của video trên Youtube, các bước thực hiện như sau:

Sử dụng chức năng “view source” để kiểm tra bản quyền video Youtube

Đầu tiên, bạn cần truy cập vào video trên Youtube mà bạn muốn sao chép để đăng tải lên kênh của mình > Nhấn tổ hợp phím Ctrl + U, ngay lập tức màn hình sẽ hiển thị một bảng code của trang web đó > Bạn nhấn tiếp tổ hợp phím Ctrl + F để tìm kiếm đoạn code > Tại ô tìm kiếm, bạn nhập “meta name=attribution” > Rồi nhấn Enter để bắt đầu tìm kiếm.

Kết quả trả về sẽ có hai trường hợp sau:

  • Nếu phần nội dung này chỉ là content axyz thì có nghĩa là video đó chưa được đăng ký bản quyền trên Youtube, bạn có thể tải về và đăng nó lên kênh của mình.
  • Nếu phần nội dung này là một cái tên cụ thể nào đó thì có nghĩa là video này đã được đăng ký bản quyền trên Youtube trước đó, bạn không nên tải về và đăng lại để tránh tình trạng dính gậy bản quyền từ Youtube.

2.3. Công cụ kiểm tra bản quyền video Youtube – Copyright Match Tool

Công cụ kiểm tra bản quyền video Youtube – Copyright Match Tool

Copyright Match Tool là công cụ gần giống với Content ID nhưng dễ quản lý và cần ít nguồn lực hơn. Đặc biệt, công cụ này có khả năng tự động xác định các video trùng khớp hoặc có khả năng trùng khớp với những video đã được đăng tải lên YouTube trước đó. 

Bạn có thể thay thế hoặc xóa âm thanh gốc hay chia sẻ doanh thu kiếm được từ việc đăng tải video đó cho chủ sở hữu của nó.

3. Hậu quả khi đăng tải video dính bản quyền lên Youtube

Kiểm tra bản quyền video Youtube – Hậu quả khi đăng tải video dính bản quyền

Theo chính sách về bản quyền của Youtube, nếu bạn nhận được ba cảnh cáo vi phạm bản quyền trong 90 ngày thì tài khoản của bạn cùng các kênh liên kết đều bị chấm dứt, toàn bộ video đăng tải lên kênh sẽ bị gỡ bỏ và bạn không được phép tạo kênh mới.

Do đó, trước khi đăng tải bất cứ video nào lên nền tảng Youtube, bạn cũng cần tiến hành kiểm tra bản quyền video Youtube để tránh bị ăn gậy.

4. Lời kết

Trên đây là toàn bộ những cách kiểm tra bản quyền video Youtube mà chúng tôi tìm hiểu được. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hậu quả khi vi phạm bản quyền Youtube, cũng như biết cách kiểm tra bản quyền video trên Youtube hiệu quả. Cuối cùng đừng quên ghé qua để tham khảo qua một số dịch vụ Youtube mà chúng tôi đang cung cấp nhé!